การตีปิงปองในบ้านเราไม่ค่อยนิยมกันเท่าไร อาจจะเป็นเพราะต้องใช้อุปกรณ์ใช้สถานที่กว้างพอสมควร

การตีปิงปองในบ้านเราไม่ค่อยนิยมกันเท่าไร อาจจะเป็นเพราะต้องใช้อุปกรณ์ใช้สถานที่กว้างพอสมควร 
แต่รู้หรือไม่ว่าปิงปอง เป็นกีฬาที่ช่วยเพิ่มพลังสมองของเราได้ 

คุณหมอเดเนียล จี.เอเมน ผู้เขียนหนังสือ เมคกิ้ง อะ กู๊ด เบรน เกรท กล่าวว่า การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับสมองคือ การเล่นปิงปอง หรือเทเบิ้ลเทนนิส เพราะเป็นกีฬาประเภทแอโรบิก เรียกเหงื่อ ต้องใช้อวัยวะทั้งส่วนบนและส่วนล่าง แถมยังเป็นการกระตุ้นการทำงานที่ต้อสัมพันธ์กันระหว่างมือและสายตา 

เนื่องจากการตีปิงปอง ต้องมีการรับลูก ขณะเดียวกันก็ต้องวางแผนในการตอบโต้คู่แข่ง และหากลยุทธ์กำราบคู่ต่อสู้ในเวลาเดียวกัน จึงต้องใช้สองหลายส่วนไปพร้อม ๆ กันในช่วงเวลาเดียว 

ปิงปองจึงเหมือนหมากรุกแอโรบิก ในเกมการแข่งขั้นครั้งหนึ่ง ภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง ผู้เล่นปิงปองอาจตีลูกบอลเล็ก ๆ คิดเป็นระยะทางที่นำมาต่อกันได้ยาวราว 145 กิโลเมตรเลยทีเดียว 

ฉะนั้น หากย้อนกลับไปดูประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อสมอง และการใช้สมองหลายส่วนตลอดเวลาที่เล่นเกมการแข่งขันปิงปองเพียงหนึ่งชั่วโมง หรืออาจจะแค่ครึ่งชั่วโมงก็ได้ ย่อมเป็นการออกกำลังกายที่สร้างประโยชน์ต่อสมองได้อย่างมหาศาล 

ขณะเดียวกัน ท่าตีปิงปอง แม้จะตีกันรอบโต๊ะสี่เหลี่ยมขนาดไม่ไม่กว้างเท่าไร แต่ก็สามารถเรียกเหงื่อให้กับผู้เล่นได้ไม่น้อย เพราะลูกบอลเล็ก ๆ ของลูกปิงปองที่เด้งไปมา สามารถควบคุมการตีให้สะท้อนไกล เด้งสูง หรือเลียดติดโต๊ะก็ได้ ตามกลยุทธ์และฝีมือของแต่ละฝ่ายที่จะสรรหามาเพื่อเอาชนะอีกฝ่าย 

อย่าลืมว่า สุขภาพดีและสมองดี จิตใจชีวิตก็จะดีตามไปด้วยไม่ต้องห่วงเลย 

ขอบคุณที่มาจาก นิตยสารชีวจิต มกราคม 2554 
ขอบคุณภาพจาก www.88db.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้